Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
73673

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua các mạng xã hội

Ngày 06/02/2023 09:00:00

Với thời đại công nghệ số hiện nay, mạng xã hội (MXH) trở thành một nhu cầu tất yếu của con người. Hàng ngày, dù muốn dù không, mọi người cũng vẫn nghe hoặc nhìn thấy các quảng cáo về thuốc, thực phẩm chức năng có công dụng chữa bệnh, bồi dưỡng sức khỏe qua MXH. Nhiều trong đó là những quảng cáo quá sự thật, thậm chí còn sai sự thật, lừa đảo, có hại cho sức khỏe.

 

Rất nhiều trang quảng cáo “thần dược” như thế này trên các mạng xã hội.

QUẢNG CÁO VÀ BÁN THUỐC SAI SỰ THẬT

Rất nhiều người bức xúc trước các quảng cáo như thế, nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa được chấn chỉnh đến nơi đến chốn. Việc quảng cáo tràn lan, sai sự thật đã khiến nhiều người dân nhầm lẫn, mua về sử dụng, vừa mất tiền vừa ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Theo cảnh báo từ Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua, trên phương tiện truyền thông phản ánh một số cơ sở sản xuất - kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng, sử dụng các danh hiệu như “nhà thuốc gia truyền”, “danh y”, “thần y” để quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc để điều trị các bệnh mạn tính như xương khớp, huyết áp, tiểu đường, bệnh về mắt... trên MXH, trong khi các sản phẩm này chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam. Việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm này gây nguy hại đến sức khỏe, thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, gây bất an cho xã hội và vi phạm các quy định tại Luật Dược. 

Nhằm ngăn chặn và phòng ngừa việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị các bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải thuốc; quảng cáo thuốc chưa được phép lưu hành; quảng cáo thuốc khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Có biện pháp xử lý mạnh với các trang MXH như Facebook, Tiktok, Twitter..., các nền tảng quảng cáo trên Google ads như YouTube, Coccoc, Chrome và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo. Rà soát, quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

SIẾT CHẶT HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO THUỐC QUA MẠNG XÃ HỘI

Thực hiện Công văn số 993/UBND-VX ngày 21/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua các mạng xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo, giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở VH-TT-TT&DL, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua MXH theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Theo đó, các ngành chức năng phải đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền phổ biến cho người dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị. Tuyên truyền, vận động người dân đến khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế và mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuân thủ phác đồ điều trị của thầy thuốc.

Tập trung thanh tra, kiểm tra xác minh thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến thông tin về việc sản xuất, mua bán, quảng cáo thuốc bất hợp pháp trên MXH và qua phản ánh của các cơ quan báo chí. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Công khai trên các phương tiện truyền thông các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo quy định hiện hành để người dân tránh mua phải các thuốc chưa được phép lưu hành. 

                                                                             Nguồn: Internet

 

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua các mạng xã hội

Đăng lúc: 06/02/2023 09:00:00 (GMT+7)

Với thời đại công nghệ số hiện nay, mạng xã hội (MXH) trở thành một nhu cầu tất yếu của con người. Hàng ngày, dù muốn dù không, mọi người cũng vẫn nghe hoặc nhìn thấy các quảng cáo về thuốc, thực phẩm chức năng có công dụng chữa bệnh, bồi dưỡng sức khỏe qua MXH. Nhiều trong đó là những quảng cáo quá sự thật, thậm chí còn sai sự thật, lừa đảo, có hại cho sức khỏe.

 

Rất nhiều trang quảng cáo “thần dược” như thế này trên các mạng xã hội.

QUẢNG CÁO VÀ BÁN THUỐC SAI SỰ THẬT

Rất nhiều người bức xúc trước các quảng cáo như thế, nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa được chấn chỉnh đến nơi đến chốn. Việc quảng cáo tràn lan, sai sự thật đã khiến nhiều người dân nhầm lẫn, mua về sử dụng, vừa mất tiền vừa ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Theo cảnh báo từ Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua, trên phương tiện truyền thông phản ánh một số cơ sở sản xuất - kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng, sử dụng các danh hiệu như “nhà thuốc gia truyền”, “danh y”, “thần y” để quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc để điều trị các bệnh mạn tính như xương khớp, huyết áp, tiểu đường, bệnh về mắt... trên MXH, trong khi các sản phẩm này chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam. Việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm này gây nguy hại đến sức khỏe, thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, gây bất an cho xã hội và vi phạm các quy định tại Luật Dược. 

Nhằm ngăn chặn và phòng ngừa việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị các bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải thuốc; quảng cáo thuốc chưa được phép lưu hành; quảng cáo thuốc khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Có biện pháp xử lý mạnh với các trang MXH như Facebook, Tiktok, Twitter..., các nền tảng quảng cáo trên Google ads như YouTube, Coccoc, Chrome và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo. Rà soát, quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

SIẾT CHẶT HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO THUỐC QUA MẠNG XÃ HỘI

Thực hiện Công văn số 993/UBND-VX ngày 21/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua các mạng xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo, giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở VH-TT-TT&DL, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua MXH theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Theo đó, các ngành chức năng phải đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền phổ biến cho người dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị. Tuyên truyền, vận động người dân đến khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế và mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuân thủ phác đồ điều trị của thầy thuốc.

Tập trung thanh tra, kiểm tra xác minh thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến thông tin về việc sản xuất, mua bán, quảng cáo thuốc bất hợp pháp trên MXH và qua phản ánh của các cơ quan báo chí. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Công khai trên các phương tiện truyền thông các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo quy định hiện hành để người dân tránh mua phải các thuốc chưa được phép lưu hành. 

                                                                             Nguồn: Internet

 

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC